Bài học từ việc ôn thi nội trú

Sau khi ôn thi BSNT, mình thực sự công nhận, cuộc đời sinh viên mình, lựa chọn ôn thi và thi BSNT là việc đúng đắn.

  1. Vì sao nên ôn thi BSNT?
    • Từ kinh nghiệm của mình, ôn thi BSNT sẽ giúp bạn đạt được những điều sau
    • Tổng hợp kiến thức:
      • Việc học cuốn chiếu các môn trong 6 năm khiến mình không nhận ra được kết nối giữa các môn học. Việc học 8 môn cùng 1 lúc giúp mình hệ thống lại kiến thức không chỉ theo chiều dọc mà còn theo chiều ngang. Việc này giúp mình dễ nhớ và hiểu bài hơn
      • Việc ôn lại một lượt các môn trước khi đi làm/ đi học tiếp sẽ giúp bản thân mình tự tin hơn
    • Tránh lãng phí thời gian
      • Mình ra trường vào tháng 6, thông thường các BV bắt đầu tuyển nhân viên thường vào tháng 9,10 → Việc học chuyên tâm trong vòng 2 tháng này sẽ giúp các bạn sử dụng thời gian một cách hiệu quả và tiết kiệm
    • Mối quan hệ
      • Ôn thi cùng nhau. Việc này vẫn hiếm gặp khi ôn thi YHN, nhưng không phải không có. Tới lúc đó bạn sẽ tìm được những người bạn tốt nhất cho mình đó.
      • Ngoài ra, bạn còn connect các ac khóa trên cũng như để lại kinh nghiệm cho khóa dưới, sẽ thiết lập được những mối quan hệ mà bạn không ngờ tới cho sau này.
      • Haha nói không đùa nhưng ôn thi BSNT là một dịp để thử thách tình yêu đó. Qua đây thì bạn sẽ được thấy người yêu động viên, an ủi mình mỗi khi mood down, bạn nào may mắn yêu người hơn tuổi thì quá trình học dedicated mình thấy còn được chăm dữ hơn á. Đừng nghĩ là học hành vất vả thì không có người yêu, mình đỗ Nội YHN có 52 người mà ~35 bạn có người yêu rồi nhé :)).
  2. Start TODAY
    • Đây là yếu điểm của mình khi ôn thi. Mình tìm hiểu việc ôn thi BSNT được hơn 2 năm (từ y4), nhưng mãi tới sau tết y6 mới bắt đầu ôn thi. Tới lúc ôn thi mới vỡ lẽ ra nhiều. Tới lúc ôn thi, mới thấy có nhiều thứ cần để hỏi ac khóa trên. Lúc đó thì mình không hỏi nữa, vì hỏi thì ngại, vì tự thấy mình ôn muộn quá, tới đây chắc không có ai như mình nữa.
    • Đặt ra 1 giới hạn, 1 thời điểm bạn thấy phù hợp, mình không phản đối. Nhưng ngày đẹp nhất để bắt đầu, vẫn luôn là ngày hôm nay. Mở sách ra, đọc, note lại. Và đừng bỏ cuộc
    • Mình đã ôn thi trong hoàn cảnh hơi bơ vơ như vậy nên mình có thể hiểu phần nào tâm lý của một số bạn. Cần gì thì cứ comment nhé, mình giúp được gì sẽ giúp
  3. Keep balance between life and study
    • Học hành vẫn là trên hết, nhưng học hành cật lực cũng đừng quên bản thân. Đợt học tháng 7, đêm mình học đến 2-3h, sáng dậy 6h, trưa ngủ 15′, không tập thể dục, mình thấy căng như dây đàn. Qua đợt đó mình yếu kinh khủng, không mang vác được đồ, thậm chí còn bị thiếu máu nữa.
    • Mình thật lòng khuyên các bạn, càng học hành kinh khủng càng phải tập luyện. Ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, 10-15′ hàng ngày thì vận động, yoga hay bài tập nhịp điệu là cũng khá ok rồi
    • Ngoài ra, nếu bạn nào ôn thi nội trú VinUni, các bạn còn phải chú ý, Hội đồng tuyển sinh không chỉ đánh giá học lực của bạn. Họ đánh giá tiềm năng dựa trên tổng thể: lực học, tính cách, nhiệt huyết, nên nếu chỉ học không giải quyết được vấn đề. Phát triển bản thân, trở thành 1 người thú vị hơn. Hãy
  4. Study smart, not study hard
    • Mình ôn thi YHN + Vin trong khoảng thời gian khoảng 8 tháng (từ tháng 2-10) và để làm được như vậy, mình thật lòng cảm ơn 2 thứ.
      • Bản thân mình đã học hành cẩn thận trong suốt 6 năm vừa rồi:
        • Mình ôn giải phẫu và đi thi trong 1 tuần. Để ôn thi và làm được như vậy, chắc chắn là nhờ có 1 nền tảng tốt. Môn nào cũng vậy, việc học chắc kiến thức từ trước đã giúp mình ôn thi tốt hơn.
        • Vì vậy, mình khuyến khích các bạn nên ôn thi từ sớm, đừng như mình. Vì mình không đủ thời gian nên mới phải ôn thi kiểu như thế đó
    • Anki
      • Càng dùng mình càng thấy anki tuyệt vời. Anki đã giúp mình vừa học vừa ôn lại. Học xong 8 môn là mình vừa kịp đi thi, không có thời gian học lại lần 2. Nhưng với Anki thì mình tự tin là mình không cần. Lúc nào mình cũng trong tâm thế ôn 6-7 môn trong cùng 1 ngày.
      • Mình đã có 1 bài viết riêng về Anki + bộ tiếng Anh chuyên ngành. Bộ Anki mình học để ôn thi YHN mình sẽ giới thiệu riêng trong 1 bài viết khác
  5. Learning even from people who fails
    • Không thể phủ nhận là việc hỏi những anh, chị đạt thành tích cao sẽ giúp chúng ta có định hướng trong việc học tập, nhưng cũng không thể nói rằng là những người không đỗ là không đáng học hỏi. Họ thậm chí còn có nhiều kinh nghiệm hơn, đã rút ra được bài học cần thiết, họ biết họ sai ở đâu, và học theo, bạn sẽ tránh được việc vấp lại những vết xe đổ ấy.

Đây là những điều mình đã rút ra được sau khi ôn thi BSNT.

Bài sau, mình sẽ nói cụ thể hơn về việc ôn thi BSNT YHN + VinUni của mình, nên mong là nếu bạn nào đọc được bài này thì hãy đọc cả bài tiếp theo rồi hẵng hỏi nha.

Mình cảm ơn các bạn đã đọc đến tận đây và chúc các bạn học vui, ôn thi tốt!

Tài liệu ôn thi nội trú: https://thengocthao.wordpress.com/2022/01/04/minh-da-on-thi-noi-tru-nhu-the-nao/

2 thoughts on “Bài học từ việc ôn thi nội trú

Leave a comment