Kinh nghiệm phỏng vấn BSNT VinUni của mình

Một mùa thi BSNT lại tới.

Các em nhắn tin hỏi mình về kinh nghiệm phỏng vấn làm mình nhớ về mình ngày nào quá. Cũng đi inbox các anh chị, nhận về những câu trả lời chung chung cũng làm mình cáu bẳn :)), nhưng mà hoy, sau 1 năm thì giờ mình đã hiểu tại sao hồi ấy mình lại nhận được những câu trả lời như thế. Phần nhiều là do nhiều đứa hỏi quá :)))), phần nhiều không kém là thực sự nó là vậy thật, nên nay mình viết bài này, để sau này các em đọc cho dễ, đỡ phải hỏi nhiều ha.

Note: chương trình BSNT VinUni là chương trình GME (Graduate Medical Education) nên chị hay gọi tắt là “chương trình” nha.

Phỏng vấn để làm gì?

Đây là câu hỏi nghe hết sức là đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Hiểu được điều này thì các bạn candidate sẽ thấy tự tin hơn rất nhiều. Vậy mục đích của vòng phỏng vấn là gì?

+ Phỏng vấn không vì kiến thức: Quan niệm của các thầy cô là kiến thức của các em đã được thể hiện hết qua IFOM rồi (và chị tin là các em cũng biết điều này). Vì thế nên dù có show off một chút kiến thức hoặc có lỡ dở quên một số chi tiết thì các thầy cô cũng không đánh giá các em đâu. Thay vì đó, thầy cô sẽ đánh giá cách các em show off kiến thức thế nào (có thể là cái passion em thể hiện khi em nói về kiến thức đó) hoặc cái cách các em “chữa cháy” khi em không nhớ một số ý hoặc đơn giản là các thầy cô chẳng đánh giá gì cả đâu.

+ Vậy phỏng vấn đề làm gì: Để các thầy cô hiểu thêm về con người của các em. Qua các câu chuyện các em mang đến trong 5 bài luận, thầy cô đã phần nào hiểu về em. Nhưng nhiều khi, thầy cô muốn hiểu thêm hơn nữa về những chi tiết trong câu chuyện, hoặc các thầy cô muốn tìm hiểu thêm các đặc điểm khác về em nữa, và thế là có vòng phỏng vấn. Thầy cô sẽ dự đoán em các em là người như thế nào, tính cách và tham vọng các em ra sao. Liệu tính cách của các em có phù hợp với cách làm việc của chương trình. Liệu mong muốn của các em có phù hợp với định hướng của chương trình. Hay liệu các em có khả năng hòa nhập vào với môi trường làm việc của chương trình không? Nói chung là tìm hiểu về chính con người các em đó.

Vậy chuẩn bị phỏng vấn như thế nào?

+ Thực ra là nếu phỏng vấn bằng tiếng Việt thì các em chẳng cần chuẩn bị gì cả. Vì cái các thầy cô đánh giá thực sự là bản thân các em, và dù có chuẩn bị kĩ càng thế nào đi chăng nữa thì các em cũng không thể pha ke được chính bản thân mình :D.

Và vì thế càng chẳng có gì để lo lắng cả. Có bạn phỏng vấn xong nhắn kể chuyện với chị là chị ơi chẳng có gì cả, em toàn ngồi chém gió với thầy thôi. Phỏng vấn toàn cười thôi, nên mấy em đường stress quá. Hãy relax, vì nếu em không được chọn vì chính bản thân em (mà là người em đang xây dựng hình ảnh), thì giả sử có được chọn, em cũng rất mệt mỏi mà.

Hãy chọn chương trình và để chương trình chọn em như cách chọn người yêu vậy. Yêu nhau vì là chính nhau :D. Em nên tìm hiểu kĩ về chương trình, về phẩm chất con người mà chương trình muốn lựa chọn để có thể xác định trước xem mình có fit hay không trước nha.

+ Tuy nhiên, rằng thì là mà chương trình lại phỏng vấn bằng tiếng Anh (có một số member faculty phỏng vấn bằng tiếng Việt, tuy nhiên không ai chắc ai thế nào) nên những thứ ta cần chuẩn bị là làm sao để hôm đó chém gió bằng tiếng Anh cũng smooth như tiếng Việt :)).

Các em hãy lên Youtube search “Resident interview questions/sample” để có thể tham khảo một số basic questions và cách chém gió của các bạn youtuber đó cho mượt nha. Việc chuẩn bị trước câu trả lời, rehearse câu trả lời đó trước khi phỏng vấn sẽ khiến các em bon miệng vào hôm phỏng vấn thật.

+ Đọc lại application form. Đọc lại để xem mình đã viết những gì, mình đã suy nghĩ những gì để tiếp tục build up hình ảnh mình đã xây dựng, và để đỡ bỡ ngỡ khi các thầy cô hỏi về những thông tin mình đã viết trong phần 1. Nghe thì tương đơn giản, nhưng mà tin chị đi, hồi chị phỏng vấn chị ko nhớ mình đã ghi cái gì trong đơn hết :)). Lôi ra đọc lại thấy ơ, mình viết hay phết chứ đùa à :)). Thầy cô PD hay hỏi những thứ liên quan những thông tin trong đó á. Member faculty thì tùy tính cách từng người nha.

+ Có 1 câu hỏi mà hầu như ai cũng gặp mà chị nghĩ các em nên chuẩn bị trước, đại loại là: “hãy kể về 1 kỉ niệm/case lâm sàng em ấn tượng nhất”. Lý do chị nhắn các em chuẩn bị để các em có thể tìm sẵn các từ chuyên ngành mình cần dùng và tìm trong rất nhiều trường hợp mình gặp có trường hợp nào hay ho không. Nhắc lại một lần nữa là đây hoàn toàn không phải câu hỏi ám chỉ kiến thức; các em hoàn toàn có thể trả lời theo hướng kiến thức; nhưng cũng hoàn toàn có thể nói tại sao nó ấn tượng với em, em đã rút ra bài học gì qua case lâm sàng này. Một lần nữa, take it easy, it’s all about you.

+ Ngoài ra thì vì các câu hỏi sẽ rất đa dạng và xoay quanh chủ thể là chính các em nên chị cũng không chắc là các em sẽ nhận được câu hỏi như thế nào nữa. Năm của chị 21 người và không có ai hỏi giống ai quá 50% đâu.

ĐÔI LỜI Nhắn nhủ

Chị biết là nhiều khi đọc đến đây rồi, mấy đứa có thể vẫn không tin chị là nên relax và chill đi đâu, vì chị năm ngoái cũng vậy thôi. Và mấy đứa đến khi có kết quả rồi thì nhiều khi maybe không tin được (cả vì tại sao mình lại đỗ hoặc vì tại sao mình không đỗ) nhưng mấy đứa hãy tin là mọi sự lựa chọn là dựa trên độ phù hợp với chương trình và thầy cô đã nghiên cứu rất kĩ lưỡng (với cả 3 phần tuyển sinh, chứ không phải vì điểm của em không cao, hay em nói tiếng anh không hay, hay em không có nhiều thành tích trong hồ sơ). Chị join in chương trình mới được 1 năm thôi, chị không có nhiều trải nghiệm hay thông tin để nói các em rằng so với chương trình khác thì như thế nào, hay tương lai chị như làm sao, nhưng living in this moment, I could say, I not regret my choice. And I will manage to not regret, because, at the end, life is about moving forward, not about regrets, right?

Cảm ơn các em đã đọc đến đây và chúc các em có những trải nghiệm vui vẻ với VinUni nha!

P/S: chị đã hiểu thêm về bản thân khá nhiều trong thời gian chuẩn bị cho apply VinUni vì lúc ấy chị phải hướng về mình nhiều hơn để hiểu, viết bài luận và trả lời phỏng vấn. Hi vọng các em cũng có thể có được những điều này nha.

Note chuẩn bị phỏng vấn của chị ở đây.

Đọc thêm về suy nghĩ về BSNT của chị ở đây.

Bài về tài liệu ôn thi BSNT của chị ở đây.

One thought on “Kinh nghiệm phỏng vấn BSNT VinUni của mình

Leave a comment