Mình đã ôn thi nội trú như thế nào?

Trong bài, mình sẽ nói về quá trình ôn thi BSNT YHN và VinUni của mình, và mình giới thiệu về bộ Anki mà mình đã làm trong thời gian ôn nhé.

Trước khi nói cụ thể về mình, thì mình giới thiệu sơ qua về 2 kì thi này nhé

  • BSNT YHN: Thi vào tháng 8 hàng năm, thi 8 môn: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, GP, SL, HS, Sinh DT → tháng 9 chọn chuyên ngành
  • BSNT VinUni: 3 vòng, vòng hồ sơ từ tháng 3-5, vòng thi IFOM tháng 7, vòng phỏng vấn tháng 8, KQ tháng 9

Đợt thi vừa rồi, mình đã đỗ BSNT hệ Nội của YHN (266/408) và BSNT hệ Nhi của trường VinUni nhé.

Vì hành trình ôn thi của mình có phần cô độc và vất vả, do mình ôn muộn, nên mình viết bài này để các bạn có thể có được kế hoạch học tập phù hợp cho bản thân nhé

Disclaimer: Dưới đây HOÀN TOÀN LÀ KINH NGHIỆM CÁ NHÂN CỦA MÌNH. Điều đúng với MÌNH, chưa chắc đã đúng với mọi người, nên mọi người hãy coi như đây là 1 nguồn tham khảo thôi nhé.

Điểm dạo qua về hành trình ôn thi đầy may mắn của mình:
  • Mình thật sự bắt đầu vào việc ôn thi nội trú từ tháng 2 năm 2022 (kì 2 y6). Mình bắt đầu với khóa SL của anh Nguyễn Hà. Trong lúc đó mình đan xen tự học Hóa sinh. (môn này khó mà tự học nên mình bị ngốn thời gian nhất). Giữa tháng 3 mình đi thực tập tốt nghiệp hệ Nội, Nhi nên mình học đan xen Nội, Nhi. Tới tầm cuối tháng 7, đầu tháng 8 mình mới học xong Nội Nhi. May quá trời, do dịch nên YHN lùi lịch thi 2 tháng, VinUni lùi 3 tháng, mình có thêm thời gian ôn vừa kịp Ngoại, Sản. GP mình để cuối cùng, ôn vào 1 tuần trước khi đi thi để khỏi quên.
  • Mình học vừa xong 8 môn thì đi thi YHN
  • 3 tuần sau khi thi xong YHN, mình học bộ UWorld Step 2 CK để đi thi IFOM. Trước đó mình đã làm UW xen kẽ vs học ôn YHN trong tầm 1 tháng rồi sau đó mình bỏ, tập trung ôn YHN nên lúc sau quay lại mình cũng quên sạch những thứ đã ôn
  1. Không bao giờ là quá muộn:
    • Mình có thể đảm bảo với bạn. Có thể bạn không đỗ, nhưng ôn BSNT sẽ khiến bạn không hối tiếc (mình đã phân tích ở bài trước). → Vì thế, nếu bạn chưa biết mình muốn làm gì, và còn phân vân về việc ôn thi BSNT, hãy đứng dậy và học đi.
  2. Nên bắt đầu sớm:
    • Để không cảm giác bị vội vã. Để bạn có đủ thời gian sắp xếp học tập và các vấn đề khác của cuộc sống. Để bạn có thể tận dụng triệt để nguồn tài liệu của bạn. Và tất nhiên, nó sẽ nâng tỷ lệ đỗ của bạn. Thời điểm tốt nhất với mình là Y5. Nếu có thể hãy bắt đầu từ kì 1 y5. Còn không, hãy bắt đầu sau Tết âm năm y5.
  3. Smart study:
    • Nhiều bạn thắc mắc, mình đã học như thế nào trong 8 tháng ấy vậy. Mình có thể tự tin trả lời, đấy là nhờ Anki. Trong lúc học, mình tạo luôn bộ thẻ Anki dựa trên note ghi chú của mình. Học xong bài nào, mình học lại trên Anki bài đó. Anki giúp mình học liên tục, ôn lại, học lại, đồng thời học thêm kiến thức mới. Vì thế, Anki giúp mình lúc nào cũng trong tâm thế học nhiều môn cùng 1 lúc. Hãy chấp nhận là điều này sẽ khiến các bạn học chậm hơn người khác trong thời gian đầu, nhưng sau đó, bạn sẽ nhanh chóng bắt kịp, và thậm chí là vượt qua các bạn sử dụng phương pháp học xoay vòng đơn thuần.
  4. Đi học: Mình có đi học thêm trong quá trình ôn thi YHN, vì những lý do sau đây:
    • Bản thân mình học nhanh hơn khi có người khác chỉ dẫn
    • Mình không có đủ thời gian
    • Mình có thể học được kinh nghiệm của anh chị khóa trướcCác bạn hãy cân nhắc các khóa học dựa trên thời gian, khả năng tự học và tham vọng của bạn nhé! Mình đã học:
    • Khóa GP của thầy Tùng (GV GP trường mình) từ hồi hè Y4-Y5. Hồi ấy mình học để được nhắc lại về GP để khỏi quên thôi chứ chưa có ý định ôn thi nội trú
    • Khóa SL, Nội, Nhi của a Nguyễn Hà. Group đây: https://www.facebook.com/groups/794207917788247
  5. Nền tảng
    • Để mình có thể ôn thi gấp rút như vậy, mình khẳng định, là nhờ mình đã luôn học tập nghiêm túc tất cả các môn ngay từ đầu. Chẳng hạn như với GP, mình đã có nền tảng khi dịch bộ Acland Anatomy ngay từ năm Y1 và đã học 1 khóa GP hè Y4-Y5. Điều này giúp mình tiếp thu lại GP nhanh hơn rất nhiều, vừa đủ trong 10 ngày trước khi thi Thế nên, học tập, thực sự là cả 1 quá trình. Hãy luôn ý thức học tập cẩn thận nhé!
Review về test + tài liệu ôn thi BSNT YHN và bộ Anki của mình

Mình không có nhiều thời gian ôn thi nên mình chỉ ôn được từ những tài liệu cơ bản nhất nhé. Còn test, mình không có thời gian ôn, mình chỉ kịp ôn test 3 ngày trước khi đi thi, nên mình không có file để lại cho các bạn, đây là những gì mình tổng hợp từ các bạn mình thôi

MônTài liệuTest
Nội– 2 quyển SGK YHN 2020
– video anh Nguyễn Hà
– test bộ môn
– test nhớ lại
Nhi– 2 quyển SGK YHN 2020
– video anh Nguyễn Hà
– test LS 50 câu
– test br
Ngoại– 2 quyển SGK YHN 2020
– video youtube
– test Ngoại cao học nội trú
Sản– sản Huế
– 2 quyển Sản phụ khoa YDS 2011
– test Sản 3800 câu
– để Sản BM
Hóa sinh– SGK Hóa sinh 2020
– Sau quá trình tự học thì mình nghĩ là môn này nên đi học.
Bạn mình đi học môn này cũng khá ok.
Bạn mình học anh Đạt Hóa Sinh,
review a dạy học hiểu nên dễ nhớ và dễ tự học sâu hơn
– test a Đạt
– test 6 đề YHN
SL– Sách SL BYT– test BRS
– test br (test bộ môn)
– Guyton, pretest thấy bảo có trúng
GP– Video GP thầy Huy trên Utube
Notion học GP của mình
– test br
Sinh DT– SGK Sinh học YHN– test sinh DT nội trú (mình mua ở quán photo họ bán thế)
– Năm nay sinh DT trúng test ít lắm, còn lại thầy cô ra ở đâu á, không biết nữa

Link các bài giảng mình đã tham khảo trên Utube:

  1. Nội ngoại sản nhi đều có: https://www.youtube.com/c/LÊHoàngThắng
  2. Ngoại: https://www.youtube.com/channel/UC2tZUzBLSruCv3Cmfuhu-7g
  3. Nhi: https://www.youtube.com/playlist?list=PLwVmMALzBz9qSzM3FQCGLVNwI1meMvi8v
  4. Sản: https://www.youtube.com/playlist?list=PLXnGFHg0ufuzzSxPV2cf26eRBkcUtAbCv

Còn đây là bộ Anki của mình. Trong bộ Anki chắc chắn là còn nhiều sai sót. Nếu có sai ở đâu, mong các bạn comment để mình sửa và thông cảm cho mình nhé. Type card của mình gồm Basic, Cloze nhé: https://drive.google.com/drive/folders/1J7hIKmyNSdz2mgCrPV0j3Zvql1bCI3ny?usp=sharing

Mình xây bộ Anki = cách note trên notion (tham khảo notion GP của mình để hiểu thêm) và trang notion2anki nhé

Các học Anki hiệu quả, mình đã tham khảo ở đây: https://www.youtube.com/playlist?list=PLAwi1RbowI0zk-lgZQskR-WnKgF4qVvM2

Hiểu thêm về Anki: https://www.youtube.com/playlist?list=PLQXOqMxi6RBf6rTF3z7neKovitd_IhfL1

Các tự tạo bộ Anki: https://www.youtube.com/playlist?list=PLi4u4PuK0hW88DuH-t9TF2fWip5dP2j1B

Đây chỉ là 1 trong vô số nguồn về Anki, còn rất nhiều nữa, các bạn hãy tự google nhé.

Đây là drive tài liệu ôn BSNT của mình. Trong drive có nhiều file bị khóa quyền truy cập, đấy là những file mình lấy từ những KHÓA HỌC MÌNH ĐÃ MUA. Các bạn muốn vô thì đi học chứ đừng bảo mình add vô nhé, mình KHÔNG có quyền add đâu.

https://drive.google.com/drive/folders/1d_CGL15TVTUwW8-ZIFcJUDuAS7OHzG5C?usp=sharing

Trong drive có bộ caq. Đây là bộ test GP cuối SGK GP YHN trên nền tảng app CAQ (android). Bộ này mình lượm lặt được, cho phép gửi một lời cám ơn tới người tạo ra nó.

P/S: Quizlet là một nền tảng chứa rất nhiều test. Các bạn hãy search keyword và tìm cho mình những tài liệu hợp lí nhé. Mình cũng đã tham khảo kha khá trên Quizlet. Thật sự cảm ơn các bạn ấy nhiều.

Review về ôn thi BSNT VinUni

Đầu tiên, các bạn cần phải hiểu, Vin đánh giá 1 BSNT qua 3 vòng

Vòng 1: hồ sơ: điền form + liệt kê thành tích + bảng điểm + thư giới thiệu

Vòng 2: thi IFOM, pass qua điểm chuẩn vòng 2 mới được vô vòng 3

Vòng 3: phỏng vấn

3 vòng này chiếm tỷ lệ điểm xêm xêm nhau. Vì vậy, cả 3 vòng đều quan trọng. Bạn cần không chỉ học mà cần phát triển toàn diện bản thân và thể hiện vòng đó qua cả hồ sơ và phỏng vấn của mình nữa.

Về IFOM, mình chỉ ôn bộ UWorld step 2 CK. Mình có ôn qua Amboss, tài liệu ở trên này rất dễ tra cứu và giao diện đẹp, tuy nhiên mình thấy nó có vẻ hơi khó so với đề thi thật, nên các bạn cân nhắc nhé.

IFOM cần phải pass ÍT NHẤT là 50% thì bạn mới có cơ hội vào vòng 2 nhé.

Mình may mắn vì đã ôn YHN 8 môn nên học ôn UW mình đã có nền tảng chắc chắn nên ôn thi IFOM được trong thời gian ngắn vậy. Điểm mình không cao, nhưng mình nghĩ nó phản ánh thật sự kiến thức và thời gian ôn thi mình dành cho nó.

Về hồ sơ, mình đã có thành tích khá ổn qua 6 năm học, mình còn tham gia các khóa học Online trên Coursera trong đợt dịch nữa.

Về phỏng vấn, thì đây là những ghi chú của mình cho vòng phỏng vấn. Hi vọng có thể giúp ích được gì cho các bạn.

Bài viết về chuẩn bị cho vòng phỏng vấn của VinUni ở đây.

Cảm ơn các bạn đã đọc tới đây! Chúc các bạn ôn thi hiệu quả!

Bài học kinh nghiệm ôn thi nội trú: https://thengocthao.wordpress.com/2021/12/31/bai-hoc-tu-viec-on-thi-noi-tru/

30 thoughts on “Mình đã ôn thi nội trú như thế nào?

  1. Em cảm ơn chị những chia sẻ của chị về ôn thi nội trú và cách dùng anki thật bổ ích ạ
    Phần notion gp em ấn vào bị lỗi link chị à

    Liked by 1 person

    1. Em cảm ơn chị nhiều ạ trong lúc em ko biết phải học như nào thì em đọc được bài của chị ạ

      Like

  2. Em cảm ơn chị nhiều ạ. Một ngày đang tuyệt vọng khi học module Cơ – xương – khớp thì thấy được chị Thảo. cạm ơn chị gấc nhìu ạ

    Like

  3. dạ chị ơi cho em xin link ứng dụng caq/ hoặc hình ảnh tên app được không ạ? (em có kiếm mà không thấy được ạ) em cảm ơn chị nhiều ạ.

    Like

  4. Bài viết của chị thật sự giúp ích cho việc ôn tập của em rất nhiều ạ. Chị có thể cho em hỏi về việc học bổng Vinuni năm 2024 có còn được trao 100% như những năm trước đây không ạ, vì học phí thật sự là 1 vấn đề đáng quan tâm với em ạ. Em cảm ơn chị nhiều.

    Like

  5. Em cảm ơn chị rất nhiều vì đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu này cho chúng em. Em có một câu hỏi rất mong chị có thể trả lời cho em được không ạ? Em thấy trong phần nộp hồ sơ của vin uni có phần thư giới thiệu của thầy cô, không biết chị nhờ các thầy cô trong trường bằng cách nào ạ, hay chị có thân với thầy cô nào trong trường ạ? Vì em chưa thân thiết với các thầy cô nào trong trường cả, mong chị chia sẻ chút kinh nghiệm cho em ạ! Em cảm ơn chị!

    Like

    1. các thầy cô rất supportive trong việc viết thư giới thiệu nên e có thể chủ động nhờ thầy cô trước, viết draft trước bằng tiếng a rồi nhờ thầy cô sửa lại cho hợp lý trước khi kí nhé

      Like

  6. Chị ơi chị có thể cho em xin thêm thông tin của anh Đạt dạy hoá sinh không ạ 🥺 chẳng hạn như nick fb hay page ạ. Tại em không biết ạ

    Like

  7. Chị ơi chị có thể cho em xin thêm thông tin về a Đạt dạy hoá sinh được không ạ 🥺 chẳng hạn như nick fb hay page. Vì em không biết ạ.

    Like

  8. Em cám ơn chị rất nhiều ạ đã chia sẽ ạ. Chúc chị thành công và nhiều sức khoẻ để vững bước trên con đường nghề Y

    Like

    1. chị ko làm anki giải phẫu em ạ. có bộ CAQ của 1 anh chị tình cờ tìm được trên mạng thôi. Em phải có Android thì mới dùng được nhé

      Like

  9. Xin phép chị được up lại trên ankivn.com để tạo nguồn dễ truy cập cho các bạn trong nhóm Anki hơn.
    Nếu chị có bất cứ vấn đề gì có thể liên hệ em để xử lý hoặc xoá bài ạ.

    Liked by 1 person

  10. Chị ơi cho em hỏi là mình được đăng kí thi nội trú của 2 trường luôn ạ? Vì em thấy kì thi nội trú chỉ thi 1 lần trong đời thôi. Em mới y2 và đang tìm hiểu về thi NT, mong sẽ được chị giải đáp ạ. Em cảm ơn chị

    Like

Leave a comment